Chủ Nhật, 6 tháng 9, 2015

Nồi inox cao cấp 3 đáy, 5 đáy, 3 lớp và 5 lớp

Nồi inox cao cấp 3 đáy, 5 đáy, 3 lớp và 5 lớp
Thế nào là nồi 3 đáy, 5 đáy
Đúng ra chất liệu inox đẫn nhiệt không tốt ! Dùng nồi một lớp bằng inox, nấu quá lửa thường dẫn đến tình trạng bị cháy cục bộ, so sánh thông số dẫn nhiệt của các loại kim loại: 

- Inox 18/10: λ (w/mk) = 15 
- Đồng: λ (w/mk) = 401 
- Nhôm: λ (w/mk) = 236 

Theo trên, khả năng dẫn nhiệt của đồng cao nhất với 401, trong khi inox rất thấp. Khi nấu nồi inox 1 lớp, nhiệt tản ra không kịp khiến nhiệt độ chỗ tiếp xúc lửa bị tăng lên quá cao. Để cân bằng khuyết điểm này, người ta tạo ra nồi 3 lớp, lớp ngoài dưới dáy tiếp xúc với mặt bếp, lớp lõi dùng tản nhiệt đều và lớp trong là nồi tiếp xúc thực phẩm. Để nấu được bếp từ, lớp inox ngoài cùng tiếp xúc với bếp phải làm từ inox ferritic, tức là có từ tính, (hút nam châm) , lớp lõi thường được làm bằng nhôm, cao cấp hơn là làm bằng đồng. 


 


Nồi inox cao cấp 3 đáy, 5 đáy, 3 lớp và 5 lớp
 


Trong các bộ nồi inox 430 (inox 18/0 có nhiễm từ) 3 lớp đáy này thường được kết cấu là:
- Lớp dưới cùng (tiếp xúc bếp): inox 430
- Lớp giữa: nhôm
- Lớp trên cùng (tiếp xúc thân nồi): inox 430
Vd: bộ nồi inox Fivestar 5 món gồm 1 quánh 18 cm, 1 nồi 20cm, 1 nồi 24cm, 1 xửng 24cm, 1 chảo lẩu 24cm được làm từ chất liệu inox 430 có 3 đáy theo kiểu inox 430-nhôm-inox430, sử dụng được trên bếp từ. Được bán với giá thấp nhất 690.000 đ


 


Nồi inox cao cấp 3 đáy, 5 đáy, 3 lớp và 5 lớp


Còn với các bộ nồi inox 304 (inox 18/10 không nhiễm từ) 3 lớp đáy này được kết cấu là:
- Lớp dưới cùng (tiếp xúc bếp): inox 430
- Lớp giữa: nhôm
- Lớp trên cùng (tiếp xúc thân nồi): inox 304
Vd: bộ nồi inox Fivestar 4 món gồm 1 quánh 16 cm, 1 nồi 18cm, 1 nồi 20cm, 1 nồi 24cm được làm từ chất liệu inox 304 với thiết kế nhám bóng có 3 đáy theo kiểu inox 430-nhôm-inox 304, sử dụng được trên bếp từ. Được bán với giá thấp nhất 1.150.000 đ


Vậy theo nguyên tắc trên ta thấy luôn có 1 lớp kim loại nhiễm từ tiếp xúc mặt bếp, lớp này có nhiệm vụ tiếp nhận từ trường và chuyển thành nhiệt lượng bản thân. Lớp tiếp theo là kim loại có tính dẫn nhiệt cao để duy trì nhiệt lượng, phân tán đồng đều và truyền dẫn nhiệt sang lớp kim loại cuối cùng. Lớp kim loại cuối cùng là lớp kim loại tiếp xúc với thân nồi hoặc trực tiếp với thức ăn. Vì truyền dẫn gián tiếp và là tiếp xúc kim loại - kim loại nên khi sử dụng bếp từ nhiệt lượng được phân tán đều, nhanh, giữ nhiệt lâu và ổn định. 
Từ nguyên tắc trên cho phép các loại nồi từ có thể được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như ceramic, inox, nhôm..Vậy thì 3 đáy và 5 đáy có sự khác biệt như thế nào? 

Thật ra không có khác biệt nhiều cho lắm, mục đích cho việc thêm nhiều lớp đáy từ những kim loại khác nhau là nhằm gia tăng khả năng ổn định, đồng đều nhiệt.Tthứ 2 là tác dụng chống cong vênh đáy trong thời gian dài sử dụng , vì tính chất giãn nở của kim loại khác nhau khi gia nhiệt. Nhưng mặt hại của việc gia công thêm các lớp này là làm tăng thêm giá cả của sản phẩm.



 


Thế nào là nồi 3 lớp, 5 lớp

Tuân theo nguyên tắc các lớp gia nhiệt chung, 3 lớp kim loại được kết cấu chung với nhau theo thứ tự kim loại từ-kim loại sinh nhiệt-kim loại tiếp xúc và thường được làm từ các loại kim loại cao cấp như inox 304, nhôm thuần, inox 430. Các bộ nồi 3 lớp cho nhiệt đều khắp thân nồi thay vì nhiệt gia tăng (nhiệt chuyển từng phần, như các bộ nồi 3 đáy thì nhiệt chuyển từ đáy lên thân nồi). 


Điều này hoàn toàn không khác biệt nếu như bạn chỉ là người "nấu cho vui", nhưng nếu như bạn là người có tâm hồn nấu nướng và nhà bếp đối với bạn là nơi bạn trổ tài thì với bộ nồi inox 3 lớp thì bạn sẽ như "hổ thêm cánh". Khi nhiệt lượng được gia tăng tốc hành, độ ổn định nhiệt cao, phân phối nhiệt lượng đều thì thức ăn sẽ giữ nguyên hương vị, chín đều..

Đây là đại diện nổi bật của sản phẩm nấu nướng, thường các bộ nồi 3 lớp là các bộ nồi ngoại nhập hoặc của các thương hiệu nổi tiếng vì giá thành của chúng tương đối cao. Giá thành này cũng đi đôi với chất lượng của chúng, nếu đã có 1 lần cầm qua các sản phẩm của dòng nồi này như Edelkochen Plus hoặc Cookever, BK.. bạn sẽ không tránh khỏi "động lòng" và mất cảm giác với nhiều bộ nồi khác khi cảm nhận độ dày từ lớp inox thân nồi, nhìn kĩ sự mịn màng của thớ inox....
Chẳng hạn như bộ nồi Edelkochen Plus bao gồm 1 quánh 16cm, 1 nồi 18cm, 1 nồi 22cm, 1 dụng cụ trần ( pasta pot) 22cm, 1 nồi 24cm,1 Wok 28cm,1 Xửng 28cm được làm từ 1 nox 3 lớp có độ dày 1mm, thiết kế kim loại nhám sọc quai vuông dày 1,5mm. Được bán với giá thấp nhất 2.400.000 đ


Các đại diện còn lại 5 lớp và 7 lớp thuộc về đẳng cấp Chef Master (bếp trưởng), khi bạn là tín đồ cuồng nhiệt của việc nấu nướng thì bạn sẽ không thể thiếu được những bộ nồi này.

Chúc bạn chọn lựa đúng sản phẩm mình cần!
 

http://www.khodogiadung.vn/noi-inox-cao-cap-3-day-5-day-3-lop-va-5-lop-ar-104.aspx
 

 


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét